Có được dỡ tường chung cư để sửa chữa, thêm cửa không?

Có được dỡ tường chung cư để sửa chữa, thêm cửa không?

Có được dỡ tường chung cư để sửa chữa, thêm cửa không?

᙭ÂY ᗪỰᑎG ᑎᕼÀ ĐÔI
XÂY CHẤT LƯỢNG - DỰNG NIỀM TIN
Có được dỡ tường chung cư

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BẰNG UY TÍN

Đến với XÂY DỰNG NHÀ ĐÔI. là một nhà thầu với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thi công các công trình tại Tp HCM. Quý Khách được chúng tôi TƯ VẤN: Đảm bảo mang lại Tiết kiệm - Thẩm mỹ đáp ứng tiện ích với đội ngũ thiết kế giàu kinh nghiệm, sẽ mang tới cho khách hàng kiến trúc một không gian hoàn hảo phù hợp với diện tích hiện trạng NHƯNG cốt lõi phải đảm bảo không phát sinh mà vẫn giữ chuẩn về chất lượng giá trị công trình

Xem thêm

Căn hộ chung cư là một trong những lựa chọn phổ biến hiện nay đối với người dân. Các căn nhà chung cư thường sẽ có thiết kế đồng bộ, khá giống nhau hoặc là mang tính tương đối ở các căn hộ. Cho nên không ít gia đình khi mua chung cư về muốn thiết kế lại thành một không gian riêng biệt theo ý mình, khác với những thiết kế mà chủ đầu tư đã đưa ra. Để thiết kế lại cần phải phá dỡ, sửa chữa một số vị trí hoặc hạng mục. Và muốn thực hiện được các công tác sửa chữa hay phá dỡ trước tiên cần phải có sự đồng ý từ ban quản lý tòa nhà. 

Ảnh: Có được dỡ tường chung cư để sửa chữa 

Ảnh: Có được dỡ tường chung cư để sửa chữa 

Hiểu về sở hữu chung và sở hữu riêng trong chung cư

Việc sở hữu chung và sở hữu riêng trong chung cư không còn xa lạ gì đối với những người ở chung cư. Tuy nhiên đối với những người mới ở chung cư sẽ còn bỡ ngỡ. Nhà nước cũng có điều luật để quy định về vấn đề này, bên cạnh đó khi xây dựng chung cư thì ban quản lý, ban quản trị, chủ đầu tư sẽ có các quy định rõ rệt về việc sở hữu chung và sở hữu riêng trong chung cư. 

Sở hữu chung trong chung cư

Các phần sở hữu chung trong chung cư như sau: 

  • Ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng đã được ghi nhận, quy định thì toàn bộ phần diện tích còn lại của toà nhà là sở hữu chung, kể cả nhà sinh hoạt cộng đồng. 
  • Không gian và các hệ thống chung kết cấu chịu lực, các hệ thống kỹ thuật. Các trang thiết bị kỹ thuật sử dụng chung trong tòa nhà chung cư bao gồm các hạng mục như tường chịu lực, khung, cột, tường bao quanh chung cư bao quanh tòa nhà, tường phân cách các căn hộ với nhau, lối đi hành lang, mái, sàn, khu vực sân thượng, thang máy, thang bộ, lối thoát hiểm, hệ thống cung cấp điện, cung cấp ga, cung cấp nước, lồng thải rác, hộp kỹ thuật, hệ thống mạng lưới thông tin liên lạc, truyền hình, phát thanh, hệ thống thoát nước, khu vực thu lôi, bể phốt, hệ thống PCCC cứu hoả và những phần khác không nằm trong phần sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ chung cư. 
  • Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên ngoài được kết nối với căn hộ chung cư đó. Chỉ loại trừ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật được sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho các đơn vị của Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo phê duyệt ban đầu của dự án. 
  • Một số các công trình công cộng thuộc toà nhà chung cư nhưng không nằm trong diện đầu tư thi công xây dựng để sử dụng với mục đích phát triển kinh doanh hoặc phải bàn giao lại cho Nhà nước theo như nội dung dự án đã được phê duyệt từ trước bao gồm: sân chung, khuôn viên chung, vườn hoa, công viên và một số các công trình khác được chỉ định trong nội dung của dự án đầu tư xây dựng nhà ở được chấp nhận, phê duyệt.

Sở hữu riêng trong chung cư

Những phần sở hữu riêng trong chung cư sẽ bao gồm các hạng mục sau: 

  • Là phần diện tích bên trong căn hộ chung cư được công nhận là phần sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ chung cư bao gồm cả khoảng diện tích của ban công, không gian diện tích logia được gắn liền với căn hộ đó. 
  • Phần diện tích khác bên trong tòa nhà chung cư được công nhận quyền sở hữu riêng cho chủ sở hữu căn hộ chung cư. 
  • Các hệ thống kỹ thuật, hệ thống trang thiết bị sử dụng riêng được kết nối gắn liền với căn hộ chung cư hoặc kết nối gắn liền với phần diện tích khác của toà nhà chung cư thuộc sở hữu riêng.

Ảnh: Hiểu về sở hữu chung và sở hữu riêng trong chung cư

Ảnh: Hiểu về sở hữu chung và sở hữu riêng trong chung cư

Có được dỡ tường chung cư để sửa chữa không ?

Căn cứ vào quy định tại điều 87 Luật Nhà ở năm 2014, chủ sở hữu có quyền cải tạo căn hộ chung cư, nhà ở. Hoặc nói theo cách khác thì các hạng mục hoặc các phần mang tính chất sở hữu chung sẽ là những phần mà chúng ta không được phép tự ý sửa chữa hay thay đổi. Vấn đề về việc thay đổi các phần sở hữu chung sẽ được quyết định ở các kỳ hội nghị chung cư dưới sự tham gia đầy đủ của cư dân, ban quản lý và có sự tham vấn của ban quản lý tòa nhà chung cư. Còn lại phần mang tính chất sở hữu riêng sẽ là phần được thay đổi. Tuy nhiên để có thể thay đổi thì các sự thay đổi đó phải phù hợp và có sự chấp thuận từ ban quản lý chung cư. 

Ảnh: Có được dỡ tường chung cư để sửa không ?

Ảnh: Có được dỡ tường chung cư để sửa không ?

Lưu ý khi có nhu cầu dỡ tường chung cư

Một số điều mà chúng ta cần phải lưu ý khi có nhu cầu dỡ tường chung cư sau đây. 

Xác định mục đích dỡ tường

Chúng ta cần xác định rõ mục đích chúng ta dỡ tường là gì, nó có thích hợp hay không, có cần thiết hay không. Vì thực tế thì để thay đổi kết cấu hoặc thiết kế của căn hộ chung cư sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nhà ở mặt đất. 

Việc thi công sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nhà xung quanh, vận chuyển nguyên vật liệu từ dưới lên trên cao, thời gian thi công sửa chữa cũng tăng thêm cho nên chi phí để sửa chữa cũng sẽ tăng lên. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải cân nhắc xem việc sửa chữa đó có phù hợp và cần thiết hay không rồi hãy làm. 

Nên xin ý kiến từ ban quản lý

Việc xin ý kiến từ ban quản lý tòa nhà chung cư là điều bắt buộc. Bởi vì các căn hộ chung cư được xây theo một sự đồng bộ và đã có sự tính toán về thiết kế, cấu trúc kết cấu sẵn. Khi chúng ta sửa chữa lại một căn bất kỳ đều ảnh hưởng đến bộ khung kết cấu chung của những căn còn lại về mức độ chịu lực của phần bên trên. Cho nên nếu chúng ta cố tình tự ý sửa chữa sẽ gây ra những sự cố ngoài ý muốn. 

Đảm bảo an toàn cho chung cư khi thi công dỡ tường

Việc chúng ta sửa chữa, thay đổi kết cấu căn hộ phải luôn đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình khác của ban quản lý cung cấp như là hệ thống báo cháy khẩn cấp, hệ thống nước chữa cháy,…Bởi đây là những hệ thống hết sức quan trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ gia đình khác. 

Ngoài ra việc thay đổi, sửa chữa này phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn, tay nghề cao. 

Ảnh: Lưu ý khi có nhu cầu dỡ tường chung cư

Ảnh: Lưu ý khi có nhu cầu dỡ tường chung cư

Kết luận

Qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin rất đầy đủ về vấn đề sở hữu chung và sở hữu riêng chung cư và việc tháo dỡ tường. Nếu bạn đang có ý định thay đổi thiết kế căn hộ, sửa chữa các hạng mục bên trong căn hộ thì có thể xem các trường hợp lưu ý bên trên hoặc liên hệ cho chúng tôi qua website: xaydungnhadoi.vn nhé !

Bài viết liên quan
Tiêu chuẩn nghiệm thu trát tường đúng quy định

Tiêu chuẩn nghiệm thu trát tường đúng quy định

Tiêu chuẩn nghiệm thu trát tường được quy định cụ thể, là cơ sở để kiểm tra chất lượng hoàn thiện sau khi hoàn thành bàn giao công trình xây dựng công đoạn trát tường.
 cách ốp gạch tường đẹp

cách ốp gạch tường đẹp

Cách ốp gạch tường đẹp cần phải đúng kỹ thuật, đúng thời gian quy định cho việc gắn gạch được chắc chắn, vừa ốp gạch tường nhà cũ xinh lại bền chắc thẩm mỹ.
Cách tính hàm lượng cốt thép trong bê tông chuẩn nhất

Cách tính hàm lượng cốt thép trong bê tông chuẩn nhất

Hàm lượng cốt thép trong bê tông có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kết cấu công trình. Chi tiết ước lượng hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông xem tại đây.
Chọn màu sơn cho nhà xưởng

Chọn màu sơn cho nhà xưởng

Chọn màu sơn cho nhà xưởng như thế nào cho phù hợp? Khi chọn màu sơn, chúng ta nên lưu ý những vấn đề gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết dưới đây nhé.
Nâng nền nhà xưởng

Nâng nền nhà xưởng

Nâng nền nhà xưởng là phương án khả thi nhất để cải tạo nền nhà, tránh các vấn đề ẩm mốc, ngập úng làm tổn hại đến máy móc, thiết bị…
Kinh nghiệm sửa nhà chung cư

Kinh nghiệm sửa nhà chung cư

Một số kinh nghiệm sửa nhà chung cư mà bạn nhất định phải biết để giúp tối ưu thời gian và chi phí sửa chữa cũng như hạn chế gặp…
Dự toán chi phí xây dựng

Phong thủy nhà ở
Bố trí bồn nước inox theo phong thủy để gia chủ luôn thịnh vượng​ cả năm

Bố trí bồn nước inox theo phong thủy mang lại thịnh vượng cho gia đình. Tại sao bồn nước inox theo phong thủy lại gia chủ luôn thịnh vượng? Cần đặt bồn nước theo phong thủy ở những vị trí phù hợp.

Xây nhà mới & Cách bố trí phòng khách hợp phong thủy cho người tuổi Thìn 2024

Xây nhà mới & Cách bố trí phòng khách hợp phong thủy cho người tuổi Thìn 2024 - Cùng Nhà Đôi tìm hiểu cách bố trí phòng khách hợp phong thủy cho tuổi Thìn để mang lại may mắn và tài lộc, qua bài chia sẻ sau đây.

Bước sang năm 2024, những tuổi sửa chữa & xây nhà nào được?

Xem tuổi cất làm nhà năm 2024. Năm 2024 tuổi nào làm nhà đẹp nhất? Tham khảo ngay sau đây! Bước sang năm 2024, tuổi nào sửa chữ & xây nhà được? Tuổi nào cần phải tránh?

Tư vấn xây dựng
Tư vấn Thủ tục xin giấy phép cải tạo nhà ở.

Thủ tục xin giấy phép cải tạo nhà ở được quy định hồ sơ, giấy tờ các điều kiện cần khi xin phép sửa nhà mà khách hàng cần nắm để có thể đẩy nhanh thời gian hoàn thành.

Tư vấn dịch vụ xây nhà trọn gói TP.HCM

Xây nhà trọn gói là hình thức xây nhà mà chủ nhà giao khoán cho bên công ty xây dựng đảm nhận thi công từ xây phần thô cho đến khi căn nhà hoàn thiện.

Thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ của cơ quan Nhà nước, cho phép cá nhân, tổ chức được xây dựng nhà cửa, công trình,… theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép. Có giấy phép xây dựng là điều kiện tiên quyết khi chủ đầu tư muốn xây nhà.

Dự án đã thực hiện
Zalo
Go Top