Sửa nhà chung cư có phải xin phép ban quản lý hay không?

Sửa nhà chung cư có phải xin phép ban quản lý hay không?

Sửa nhà chung cư có phải xin phép ban quản lý hay không?

᙭ÂY ᗪỰᑎG ᑎᕼÀ ĐÔI
XÂY CHẤT LƯỢNG - DỰNG NIỀM TIN
Sửa nhà chung cư có phải xin phép

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BẰNG UY TÍN

Đến với XÂY DỰNG NHÀ ĐÔI. là một nhà thầu với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thi công các công trình tại Tp HCM. Quý Khách được chúng tôi TƯ VẤN: Đảm bảo mang lại Tiết kiệm - Thẩm mỹ đáp ứng tiện ích với đội ngũ thiết kế giàu kinh nghiệm, sẽ mang tới cho khách hàng kiến trúc một không gian hoàn hảo phù hợp với diện tích hiện trạng NHƯNG cốt lõi phải đảm bảo không phát sinh mà vẫn giữ chuẩn về chất lượng giá trị công trình

Xem thêm

Ngày nay  toà nhà chung cư càng xuất hiện nhiều, các căn hộ bên trong chung cư được xây dựng thiết kế đồng bộ với nhau. Chính vì vậy cho nên nhiều chủ nhà khi mua và nhận nhà xong muốn thay đổi, sửa chữa theo ý muốn. Việc thay sửa chữa, thay đổi thiết kế căn hộ có thể là muốn hợp phong thuỷ hoặc tạo ra một thiết kế có không gian sống thoải mái tiện nghi hơn cho gia đình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy định sửa chữa căn hộ chung cư qua bài viết sau.

 

Ảnh: Sửa nhà chung cư có phải xin phép BQL hay không?

Ảnh: Sửa nhà chung cư có phải xin phép BQL hay không?

 

Sửa nhà chung cư có phải xin phép không?

 

Các căn hộ chung cư thường có cấu trúc và kết cấu chung, chúng liên kết chặt chẽ với nhau nên khi chúng ta thi công sửa chữa riêng lẻ từng căn thì sẽ gây ảnh hưởng đến các cấu trúc của toàn bộ chung cư/toà nhà và ảnh hưởng đến những căn hộ khác. Theo quy định sửa chữa căn hộ chung cư thì việc sửa chữa phân theo từng hạng mục.

Sẽ có các hạng mục cần phải xin phép và các hạng mục không cần phải xin phép để sửa chữa, thay đổi được pháp luật quy định rõ ràng. Thế nên tùy thuộc vào hạng mục mà bạn muốn sửa chữa, thay đổi là gì, có nằm trong các hạng mục cần phải xin phép hay không.

 

Ảnh: Sửa nhà chung cư có phải xin phép không ?

Ảnh: Sửa nhà chung cư có phải xin phép không ?

 

Hạng mục sửa nhà chung cư cần xin phép

 

  • Theo Điều 6, Luật nhà ở ban hành năm 2014 có quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm đối với các chủ sở hữu căn hộ chung cư: chiếm dụng diện tích nhà ở không thuộc quyền sở hữu của mình trái phép, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung, các không gian chung của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý sửa chữa thay đổi các kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế thuộc phần sở hữu riêng. 
  • Theo Điều 2, Khoản 87 cũng có nêu rõ về quy định: công tác cải tạo nhà ở phải được thực hiện theo quy định của Luật này đã ban hành và pháp luật về xây dựng; những trường hợp mà pháp luật quy định phải lập dự án để thực hiện cải tạo thì phải thực hiện theo dự án đã được phê duyệt. Đối với các loại nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước thì công tác cải tạo sửa chữa phải được thực hiện theo theo Điều 90 của Luật nhà ở. 
  • Việc xin giấy phép khi sửa chữa, thay đổi, cải tạo căn hộ chung cư sẽ bao gồm những hạng mục sau: thay đổi kết cấu riêng của căn hộ chung cư, thay đổi kết cấu chịu lực của căn hộ chung cư. Chủ sở hữu khi muốn triển khai công tác sửa chữa cải tạo căn hộ chung cư với các hạng mục này bắt buộc phải xin giấy phép cùng với sự chấp thuận của ban quản lý/chủ đầu tư và xin giấy phép xây dựng. 

 

Ảnh: Hạng mục sửa chữa căn hộ chung cư cần xin phép

Ảnh: Hạng mục sửa chữa căn hộ chung cư cần xin phép

 

Hạng mục sửa chữa căn hộ chung cư không cần xin phép

 

  • Theo điều luật tại khoản 1, khoản 2 của Điều 4 thuộc Thông tư 28/2016/TT-BXD phần thay thế phụ lục 2 Mẫu nội quy sử dụng, quản lý nhà chung cư quy định, những trường hợp thay đổi hoặc sửa chữa nhà chung cư không cần phải xin phép sẽ thuộc những trường hợp như sau: 
  • Những căn hộ hoặc các phần diện tích khác thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nếu có xảy ra tình trạng hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng căn hộ chung cư đó có quyền được thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên việc thay thế, sửa chữa không được làm hư hỏng, ảnh hưởng đến phần sở hữu chung trong tòa nhà chung cư hoặc ảnh hưởng đến các căn hộ khác của tòa nhà. 
  • Trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ thay mới hoặc sửa chữa lắp đặt các thiết bị thêm cho căn hộ thì cần phải đảm bảo rằng hoạt động thay thế sửa chữa đó không làm ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà/chung cư, không làm biến dạng hoặc làm hư hỏng các cấu trúc chung của chung cư. 

 

Ảnh: Hạng mục sửa chữa căn hộ chung cư không cần xin phép

Ảnh: Hạng mục sửa chữa căn hộ chung cư không cần xin phép

 

Mẫu đơn xin phép sửa chữa căn hộ chung cư

 

Khi bạn muốn xin phép để sửa chữa các hạng mục trong căn hộ thì bạn cần phải làm đơn xin phép ban quản lý tòa nhà. Trong đơn thể hiện đầy đủ các nội dung về mục đích sửa chữa, hạng mục cần sửa chữa và sự cam kết không ảnh hưởng đến các hệ thống cấu trúc khác của tòa nhà. Ngoài ra còn phải cam kết không làm ảnh hưởng đến những căn hộ khác. Đây là quy định sửa chữa căn hộ chung cư mà các bạn nên nắm rõ để khi cần.

 

Ảnh: Mẫu đơn xin phép sửa chữa nhà chung cư

Ảnh: Mẫu đơn xin phép sửa chữa nhà chung cư

 

Lưu ý về quy định sửa chữa căn hộ chung cư

 

Về việc sửa chữa cải tạo nhà chung cư có các quy định rõ ràng. Chúng ta cần lưu ý các quy định sửa chữa căn hộ chung cư đó để không vi phạm và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. 

 

Quyền sửa nhà chung cư

 

Về cơ bản thì chung cư có các phần sở hữu chung và các phần sở hữu riêng. Có các phần diện tích thuộc quyền sở hữu riêng của chúng ta, các không gian sở hữu chung và các các khoảng diện tích thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Cho nên việc sửa chữa hay cải tạo căn hộ chung cư cần sẽ phải tuân thủ theo các quy định sửa chữa căn hộ chung cư như sau:

  • Những hoạt động sửa chữa, cải tạo nhỏ.
  • Những hoạt động sửa chữa, cải tạo định kỳ.
  • Những hoạt động sửa chữa, cải tạo lớn của phần xây dựng căn hộ chung cư. 
  • Những điều kiện, giới hạn sửa chữa và cải tạo chung cư. 

 

Giới hạn hoạt động sửa nhà chung cư

 

Theo quy định sửa chữa căn hộ chung cư thì có một vài giới hạn mà gia chủ cần lưu ý:

  • Cấm lấn chiếm, chiếm dụng diện tích nhà ở, căn hộ trái pháp luật.
  • Cấm chiếm dụng, lấn chiếm các khoảng không gian thuộc quyền sở hữu chung của những chủ sở hữu khác với bất kỳ hình thức nào. 
  • Tự ý thay đổi về kết cấu chịu lực hoặc tự ý thay đổi các thiết kế phần thuộc quyền sở hữu riêng của nhà chung cư. 
  • Công trình sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư ở phía bên trong không được phép thay đổi các kết cấu chịu lực. Đồng thời không làm biến đổi hoặc thay đổi các công năng sử dụng, không ảnh hưởng hay tác động đến môi trường và đảm bảo an toàn công trình. 
  • Đối với các công trình cải tạo, sửa chữa làm thay đổi đi các thiết kế cấu trúc bên ngoài không được tiếp giáp với các tuyến đường trong đô thị có những yêu cầu về quản lý kiến trúc. 

 

Quy định về điều kiện sửa chữa căn hộ chung cư

 

Các vấn đề liên quan đến công tác cải tạo sửa chữa căn hộ chung cư; cải tạo sửa chữa căn hộ theo nhu cầu, sở thích của chủ sở hữu cần phải tuân thủ theo các quy định pháp luật đưa ra. Bên cạnh đó, cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định sửa chữa căn hộ chung cư có trong bản nội quy và quản lý sử dụng nhà chung cư được đề ra bởi chủ đầu dư. 

Khi muốn sửa chữa, cải tạo, thay đổi thiết kế căn hộ chung cư chúng ta cần xin phép ban quản lý/chủ đầu tư toà nhà và phải thông báo cho các chủ sở hữu của các căn hộ liền kề. 

Một số các thủ tục cần phải được hoàn tất trước khi thay đổi thiết kế, cải tạo, sửa chữa căn hộ chung cư như: 

  • Xin giấy phép cải tạo, sửa chữa hoặc thay đổi thiết kế căn hộ chung cư trong trường hợp các hạng mục sửa chữa cải tạo không được miễn giấy phép. 
  • Thông báo cho chủ đầu tư/ban quản lý về việc thay đổi thiết kế, sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư. 
  • Xin giấy phép sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư từ chủ đầu tư/ban quản lý hoặc từ hội nghị nhà chung cư. 

 

Ảnh: Lưu ý về quy định sửa chữa nhà chung cư

Ảnh: Lưu ý về quy định sửa chữa nhà chung cư

 

Kết luận

 

Qua bài viết chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của việc xin phép sửa nhà chung cư rồi. Bài viết có đưa ra chi tiết về những hạng mục nào được miễn giấy phép và những hạng mục nào cần xin giấy phép khi sửa chữa, cải tạo. Nếu bạn đang muốn sửa chữa cải tạo căn hộ chung cư của mình thì hãy lưu ý những điều trong bài viết nhé !

 

Bài viết liên quan
Cách tính hạch toán chi phí sửa chữa văn phòng lúc thuê

Cách tính hạch toán chi phí sửa chữa văn phòng lúc thuê

Bạn vừa thuê văn phòng,muốn tân trang lại nhưng chi phí sửa chữa lớn văn phòng bao gồm những gì thì bạn không biết? Tham khảo bài viết Xây dựng Nhà Đôi nhé!
Cách thức sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào?

Cách thức sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào?

Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ về việc sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào. Cùng theo dõi bài viết để hiểu hơn về việc sửa chữa văn phòng nhé!
Dịch vụ sửa chữa mái tôn nhà xưởng chuyên nghiệp

Dịch vụ sửa chữa mái tôn nhà xưởng chuyên nghiệp

Sửa chữa mái tôn nhà xưởng giúp bảo vệ hàng hóa, máy móc lưu trữ bên trong. Liên hệ 0908 255 231 để sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp, ưu đãi hấp dẫn.
Chống thấm sân thượng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất

Chống thấm sân thượng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất

Chống thấm sân thượng là cần thiết khi bề mặt sân thượng bị vứt, gạch vỡ hay trần phía dưới bị thấm ảnh hưởng đến cấu trúc và thẩm mỹ của công trình…
Sơn tường loại nào rẻ và tốt? Kinh nghiệm chọn sơn tường

Sơn tường loại nào rẻ và tốt? Kinh nghiệm chọn sơn tường

Sơn tường loại nào rẻ và tốt? Nên chọn loại sơn tường nào để vừa đảm bảo chất lượng vừa có chi phí tiết kiệm? Jotun, Dulux, Nippon, Kova hay Maxilite…
Có nên sơn nhà màu trắng không? Lý do khiến nhiều người chọn sơn nhà màu trắng

Có nên sơn nhà màu trắng không? Lý do khiến nhiều người chọn sơn nhà màu trắng

Có nên sơn nhà màu trắng không? Lợi ích khi sơn nhà màu trắng. Lưu ý khi sơn nhà màu trắng.
Dự toán chi phí xây dựng

Phong thủy nhà ở
Bố trí bồn nước inox theo phong thủy để gia chủ luôn thịnh vượng​ cả năm

Bố trí bồn nước inox theo phong thủy mang lại thịnh vượng cho gia đình. Tại sao bồn nước inox theo phong thủy lại gia chủ luôn thịnh vượng? Cần đặt bồn nước theo phong thủy ở những vị trí phù hợp.

Xây nhà mới & Cách bố trí phòng khách hợp phong thủy cho người tuổi Thìn 2024

Xây nhà mới & Cách bố trí phòng khách hợp phong thủy cho người tuổi Thìn 2024 - Cùng Nhà Đôi tìm hiểu cách bố trí phòng khách hợp phong thủy cho tuổi Thìn để mang lại may mắn và tài lộc, qua bài chia sẻ sau đây.

Bước sang năm 2024, những tuổi sửa chữa & xây nhà nào được?

Xem tuổi cất làm nhà năm 2024. Năm 2024 tuổi nào làm nhà đẹp nhất? Tham khảo ngay sau đây! Bước sang năm 2024, tuổi nào sửa chữ & xây nhà được? Tuổi nào cần phải tránh?

Tư vấn xây dựng
Tư vấn Thủ tục xin giấy phép cải tạo nhà ở.

Thủ tục xin giấy phép cải tạo nhà ở được quy định hồ sơ, giấy tờ các điều kiện cần khi xin phép sửa nhà mà khách hàng cần nắm để có thể đẩy nhanh thời gian hoàn thành.

Tư vấn dịch vụ xây nhà trọn gói TP.HCM

Xây nhà trọn gói là hình thức xây nhà mà chủ nhà giao khoán cho bên công ty xây dựng đảm nhận thi công từ xây phần thô cho đến khi căn nhà hoàn thiện.

Thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ của cơ quan Nhà nước, cho phép cá nhân, tổ chức được xây dựng nhà cửa, công trình,… theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép. Có giấy phép xây dựng là điều kiện tiên quyết khi chủ đầu tư muốn xây nhà.

Dự án đã thực hiện
Zalo
Go Top